เที่ยวไม่เสียเที่ยว : ถ่ายภาพท่องเที่ยว ยังไงให้ได้งาน

It is well acknowledged that photo taking has become a part of the activities of travellers, and can influence others’ tourism, particularly in the world that is connected with just a finger. To access a lot of people with photo sharing is to get tourists’ interest and draw them to make a visit. To have good pictures requires many techniques, which will better help tell the story of the place.

 

โดย ปริชญา สุทธิเวทย์ และ ภควัต ทองเจริญ

 

ดวงอาทิตย์กำลังลดระดับความสูงลงมาใกล้กับเส้นของฟ้า ภูเขาหิมะบนเทือกเขาหิมาลัยของประเทศเนปาลบดบังให้หุบเขาอยู่ในเงามืด ชายนักเดินเขาคนหนึ่งเดินเท้าตามทางเล็กๆ ออกจากหมู่บ้านท่ามกลางอากาศที่มีอุณหภูมิติดลบ เขาหยิบสมาร์ทโฟนออกจากกระเป๋าเพื่อดูตำแหน่ง GPS ที่เขาปักหมุดไว้ตั้งแต่ก่อนออกเดินทางมาอยู่ท่ามกลางเทือกเขา ไม่นานนักตำแหน่งของเขาและ GPS ที่เขาปักหมุดไว้ก็ซ้อนทับกัน เขากางขาตั้งกล้องในตำแหน่งที่เขาตั้งเป้าหมายไว้ก่อนที่ยอดภูเขาหิมะจะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีทอง เสียงชัตเตอร์ดังรัวเป็นระยะตามสีท้องฟ้าที่เปลี่ยนไป

ในอีกมุมหนึ่งของโลก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หญิงสาวนักเดินทางอีกคนหยิบสมาร์ทโฟนของเธอและเปิดแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียเพื่อหามุมถ่ายภาพคาเฟ่สวยๆ คู่กับหอไอเฟลจาก Travel Influencer หลายคนที่เธอติดตาม เธอเลือกภาพคาเฟ่ที่ชอบที่สุดและปรารถนาที่จะไปอยู่ตรงนั้นเมื่อครั้นเดินทางมาถึงกรุงปารีส ภาพในจินตนาการที่เธอวาดไว้กำลังจะเป็นจริงในไม่ช้า เมื่อเธอตามหาคาเฟ่ในดวงใจจนเจอก็ไม่รีรอที่จะกดชัตเตอร์ถ่ายภาพอาหารและวิวเมืองแสนโรแมนติก และโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียพร้อมให้คนทั่วโลกเดินทางมาตามรอย

ถึงวิธีการเดินทางและสไตล์การท่องเที่ยวของทั้งสองคนจะแตกต่างและอยู่ห่างกันคนละมุมโลก แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือภาพถ่ายของทั้งคู่สามารถสร้างอิทธิพลต่อการท่องเที่ยวของคนอื่นๆ ได้

 

ความสำคัญของภาพถ่ายท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวคงไม่เป็นเช่นทุกวันนี้หากไม่มีภาพถ่าย คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการถ่ายภาพได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของนักเดินทางทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพเพื่อบันทึกความทรงจำหรือประสบการณ์ของตัวเอง ถ่ายภาพเพื่ออยากบอกเล่าเรื่องราวผ่านโซเชียลมีเดีย หรือถ่ายภาพเพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะ

ภาพถ่ายเปรียบเสมือนตัวแทนของสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละที่ ในปัจจุบันภาพถ่ายนั้นกลายเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการท่องเที่ยวมากขึ้น ยิ่งในยุคที่โลกนั้นเชื่อมต่อกันเพียงปลายนิ้ว และภาพถ่ายของแต่ละคนสามารถถูกแชร์ให้เข้าถึงคนจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ภาพถ่ายนั้นมีอิทธิพลมากขึ้นเท่านั้น หากสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนั้นมีภาพถ่ายที่สวยงาม น่าสนใจ และถูกแชร์ ก็จะเป็นที่ดึงดูดใจของนักท่องเที่ยวให้ไปเยี่ยมชม

บางครั้งภาพถ่ายเพียงภาพเดียวก็สามารถจุดประกายให้คนออกเดินทางได้ และนักเดินทางหลายคนนั้นได้รับแรงบันดาลใจมากมายจากรูปภาพที่ตัวเองเคยเห็น ภาพถ่ายจากการเดินทางจึงเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลและมีส่วนช่วยขับเคลื่อนธุรกิจการท่องเที่ยวได้อย่างมาก

ภาพถ่ายจากการเดินทางนั้นยังสามารถนำไปต่อยอดธุรกิจท่องเที่ยวได้อีกด้วย นักเดินทางทั่วไปอาจจะไม่เคยรู้ว่าภาพถ่ายของตัวเองนั้น สามารถส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวได้มากแค่ไหน และภาพถ่ายหนึ่งภาพนั้นมีอิทธิพลมากเช่นไร

สำหรับนักเดินทางที่สามารถถ่ายรูปได้สวยและโดดเด่น และสามารถแบ่งปันเรื่องราวผ่านภาพถ่ายได้ จะสามารถต่อยอดการเดินทางให้เป็นอาชีพได้ด้วยการเป็น Travel Influencer และหากยิ่งมีผู้ติดตามมากมายเท่าไหร่ ก็ยิ่งสร้างอิทธิพลเป็นวงกว้างในการชักนำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวได้มากขึ้นเท่านั้น

สำหรับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นบริษัททัวร์ โรงแรม หรือร้านอาหารต่างๆ ก็ได้รับประโยชน์จากภาพถ่ายท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน โดยผู้ประกอบการสามารถใช้ภาพถ่ายเพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการธุรกิจของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาพถ่ายของสถานที่ท่องเที่ยว หรือการพัฒนาธุรกิจของตัวเองให้เป็นแลนด์มาร์กในการถ่ายภาพท่องเที่ยว

ในส่วนขององค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวก็สามารถใช้ภาพถ่ายในการประชาสัมพันธ์ไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์ และนำเสนอเส้นทางใหม่ๆ ให้มีคนสนใจเดินทางเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนหากมองดูจริงๆ แล้วจะทำให้เราเห็นว่าภาพถ่ายนั้นมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และภาพถ่ายท่องเที่ยวที่สวยงามนั้นก็เป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งการถ่ายภาพท่องเที่ยวให้สวยงามนั้นสามารถทำได้ด้วยหลากหลายเทคนิค

 

เทคนิคถ่ายภาพท่องเที่ยว

การถ่ายภาพท่องเที่ยวนั้นเป็นการถ่ายภาพเพื่อบันทึกเรื่องราวในแง่ของชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน ชุมชน ศาสนา วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม รวมไปถึงทิวทัศน์และลักษณะภูมิประเทศ

ความหลากหลายในหัวข้อการถ่ายภาพท่องเที่ยวทำให้ผู้ถ่ายภาพสามารถตีความการถ่ายภาพได้ในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการใช้แนวคิดในการถ่ายภาพสารคดีเพื่อบันทึกวิถีชีวิตของผู้คนที่เกิดขึ้นจริงบนท้องถนน ไปจนถึงแนวคิดการถ่ายภาพเพื่อสร้างงานศิลปะซึ่งนำเสนอภาพถ่ายผ่านมุมมองของผู้ถ่ายภาพ และแนวคิดในการถ่ายภาพอีกมากมายที่อยู่ระหว่างสองแนวคิดนี้ แต่ถึงแม้แนวคิดนั้นจะแตกต่างกันขนาดไหน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือภาพถ่ายที่ได้จากการเดินทางนั้นแสดงถึงโอกาสของการท่องเที่ยวในสถานที่นั้นๆ

เนื่องจากภาพถ่ายท่องเที่ยวนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็นหลายประเภทภาพถ่ายท่องเที่ยวจึงสามารถถูกนำไปใช้งานได้อย่างหลากหลาย

ภาพถ่ายในเชิงวัฒนธรรมและประเพณีนั้นสามารถนำเสนอวิถีชีวิตและความแตกต่างของแต่ละชุมชนได้ โดยภาพถ่ายประเภทนี้สามารถถูกนำไปใช้ในสารคดีหรือผลิตสื่อเพื่อสร้างความเข้าใจความแตกต่างหรือส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี

ในขณะเดียวกันภาพถ่ายที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตระหว่างการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นภาพที่พัก โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร คาเฟ่ สายการบิน รถทัวร์ ฯลฯ ผู้ประกอบการสามารถนำภาพถ่ายเหล่านี้ไปใช้เพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาใช้สินค้าและบริการของตัวเองได้

นอกจากนี้ภาพถ่ายสถานที่ท่องเที่ยว เมือง หรือทิวทัศน์ สามารถถูกนำไปใช้ในการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวโดยบริษัททัวร์ หรือองค์กร ส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างๆ ได้อีกด้วย

หน้าที่สำคัญของภาพถ่ายคือการถ่ายทอดเรื่องราวที่เกิดขึ้น ณ สถานที่นั้นๆ ซึ่งสำหรับการถ่ายภาพท่องเที่ยวนั้น มีเทคนิคในการถ่ายภาพหลายอย่างที่สามารถช่วยให้ได้ภาพถ่ายที่ดีจากการเดินทางได้

 


 

1. ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับที่ที่เราจะไป

สิ่งสำคัญที่สุดในการถ่ายภาพท่องเที่ยวนั้นเกิดขึ้นก่อนที่จะออกเดินทาง การหาข้อมูลก่อนเดินทางนั้น นอกจากจะเป็นการเตรียมตัวช่วยทำให้เราพร้อมเดินทางแล้ว การหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ ผู้คน และวัฒนธรรมเพิ่มเติม ยังช่วยทำให้เราเข้าใจสถานที่และวิถีชีวิตของคนที่นั่นมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เราวางแผนในการถ่ายภาพได้ดียิ่งขึ้น

การศึกษาข้อมูลก่อนเดินทางนั้นทำให้เรารู้ว่าเราควรเดินทางไปที่ไหน และถ่ายภาพอะไร สามารถหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่ควรทำในสถานที่นั้นๆ และเคารพวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่นที่เราเดินทางไปได้ เนื่องจากแต่ละวัฒนธรรมนั้นให้ความสำคัญในแต่ละเรื่องแตกต่างกัน การหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่เราจะไปนั้นสามารถหาได้จากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นสารคดี หนังสือ นิตยสาร หรืออินเทอร์เน็ต โดยเราควรค้นคว้าให้ได้มากที่สุดเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับสถานที่นั้นๆ ตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง

 

2. เดินหลงทาง

การเตรียมตัวเป็นสิ่งที่ดี แต่การเดินหลงทางไปในย่านต่างๆ ในมุมเมืองก็ทำให้เราได้พบเจอกับอะไรใหม่ๆ ที่เราไม่รู้จัก

การเดินหลงทางในย่านที่ไม่คุ้นเคยที่อาจจะไม่ใช่ตามแหล่งสถานที่ท่องเที่ยว แต่เป็นแหล่งชุมชน อาจพาเราไปเจอสิ่งที่ไม่เคยถูกกล่าวถึงมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นร้านดังในท้องถิ่นมุมลับของตัวเมือง หรือแม้กระทั่งการได้เห็นวิถีชีวิตของผู้คนในเมืองนั้นจริงๆ ทำให้เราได้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่แตกต่างจากการบอกเล่าของคนอื่นๆ และได้ภาพถ่ายที่ยังไม่เคยมีคนกล่าวถึง

การเดินหลงทางนั้นเป็นสิ่งที่นักเดินทางสามารถทำได้หากแน่ใจแล้วว่าสถานที่แห่งนั้นเป็นย่านที่ปลอดภัย ไม่อันตราย และควรอยู่ในเวลาที่เหมาะสม

 

3. มีกล้องติดตัวตลอดเวลา

เราไม่มีทางรู้เลยว่าจังหวะที่เหมาะสมในการถ่ายภาพจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ การมีกล้องติดตัวและอยู่ในตำแหน่งที่หยิบใช้งานสะดวกตลอดเวลา ย่อมได้เปรียบกว่าคนที่เก็บอาวุธสำคัญไว้ในกระเป๋า เพราะจังหวะที่เราอยากบันทึกเอาไว้ อาจเกิดขึ้นเพียงแค่เสี้ยววินาที

การถ่ายภาพท่องเที่ยวนั้นไม่ได้เกิดจากการวางแผนและศึกษาตำแหน่งถ่ายรูปที่สวยงามนั้นเพียงอย่างเดียว แต่หากเป็นการบันทึกเรื่องราวธรรมดาๆ ที่เกิดขึ้นในขณะที่เราเดินทางท่องเที่ยวอยู่ด้วย หลายครั้ง จังหวะในการถ่ายภาพที่เหมาะสมนั้นเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่คาดไม่ถึง

การมีกล้องติดตัวไว้ตลอดเวลาช่วยเพิ่มโอกาสในการถ่ายภาพในช่วงเวลาที่สำคัญได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ได้ภาพถ่ายที่ธรรมชาติ และสามารถนำมาเล่าเรื่องและร้อยเรียงให้ผู้อ่านได้ราวกับเขาได้ไปอยู่ในสถานการณ์นั้นจริงๆ

 

4. ให้เวลากับการถ่ายภาพ

การถ่ายภาพให้สวยงามนั้นต้องใช้เวลา นักเดินทางส่วนใหญ่มักไม่ได้เผื่อเวลาไว้สำหรับการถ่ายภาพ เพราะอาจเน้นจำนวนสถานที่ที่ต้องการไปในแต่ละวันให้ได้มากกว่าเพื่อที่จะเก็บประสบการณ์การท่องเที่ยวให้ได้มากที่สุด

แต่การถ่ายภาพท่องเที่ยวให้สวยงามนั้นอาจต้องใช้เวลามากกว่าแค่การเดินทางไปเที่ยวตามสถานที่ที่วางแผนไว้ เพราะการที่จะได้ภาพถ่ายที่สวยงามนั้นต้องไปอยู่ให้ถูกที่ถูกเวลา นอกจากจะวางแผนถ่ายภาพที่อยากได้ในใจ ก็อาจจะต้องเดินหามุมถ่ายรูปอื่นๆ ที่ทำให้ได้ภาพถ่ายที่แตกต่างและแปลกใหม่

ดังนั้น การถ่ายภาพท่องเที่ยวให้สวยงามนั้น เราควรเผื่อเวลาสำหรับถ่ายภาพไว้ในแผนการเดินทางด้วย

 


 

ตัวช่วยสำหรับการถ่ายภาพท่องเที่ยว

ในปัจจุบันมีตัวช่วยมากมายที่ช่วยให้ช่างภาพและนักเดินทางสามารถเก็บภาพถ่ายที่ตัวเองต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การใช้ตัวช่วยผ่านเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันต่างๆ ร่วมกับการวางแผนเดินทางและถ่ายภาพ ช่วยทำให้เราไปอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวได้ถูกที่ถูกเวลา ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการท่องเที่ยว

สิ่งที่สำคัญที่สุดของการถ่ายภาพท่องเที่ยว คือการวางแผน

1. Google Earth

เว็บไซต์และแอปพลิเคชันที่ทำให้เราสามารถออกเดินทางไปสำรวจแทบทุกที่บนโลกใบนี้ได้โดยไม่ต้องก้าวขาออกจากบ้าน และยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการค้นหาสถานที่ในการถ่ายภาพท่องเที่ยว

เนื่องจาก Google Earth มีหลายฟีเจอร์ที่ทำให้เราช่วยค้นหาสถานที่การถ่ายภาพได้อย่างง่ายดายตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง

นอกจากฟีเจอร์ Geo Tagging ที่ทำให้เราสามารถดูภาพถ่ายจากสถานที่ต่างๆ บนโลกได้อย่างแม่นยำด้วย GPS ที่อยู่ในภาพถ่ายที่คนทั่วโลกอัพโหลดมายังแพลตฟอร์มแล้ว เรายังสามารถสำรวจลักษณะภูมิประเทศด้วยมุมมองสามมิติที่อยู่ใน Google Earth โดยเราสามารถใช้ฟังก์ชันนี้ในการวางแผนถ่ายภาพเมืองหรือภาพทิวทัศน์ได้

 

 

2. Google Maps

เช่นเดียวกันกับ Google Earth เราสามารถใช้ Google Maps ในการหาสถานที่ในการถ่ายภาพได้ โดยเฉพาะการถ่ายภาพในเมืองหรือสถานที่ยอดนิยม

ฟังก์ชัน Street View ของ Google Maps ทำให้เราสามารถมองเห็นภาพ 360 องศาบนถนนต่างๆ ทั่วโลกได้

นอกจากนี้เรายังสามารถเข้าไปดูภาพถ่ายของสถานที่ต่างๆ ที่ถูกอัพโหลดโดยผู้ใช้งานคนอื่นๆ และยังสามารถตรวจสอบช่วงเวลาที่มีคนเข้าใช้งานหนาแน่น ทำให้เราสามารถวางแผนเดินทางไปยังสถานที่นั้นๆ ในช่วงเวลาที่เหมาะสมได้

ซึ่งเราสามารถใช้ Google Maps สำหรับวางแผนการถ่ายภาพร่วมกับวางแผนการเดินทางเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

 

3. The Photographer Ephemeris

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการถ่ายภาพคือแสง และแสงที่สำคัญที่สุดในการถ่ายภาพท่องเที่ยวมาจากดวงอาทิตย์

The Photographer Ephemeris คือเว็บไซต์และแอปพลิเคชันที่บอกตำแหน่งของดวงอาทิตย์ในช่วงเวลาและสถานที่ต่างๆ ในโลกใบนี้ได้อย่างแม่นยำ ทำให้เราสามารถวางแผนการถ่ายภาพในช่วงเวลาที่เหมาะสมของวันได้ โดยเฉพาะการถ่ายภาพเมืองและทิวทัศน์ ซึ่งตำแหน่งของดวงอาทิตย์นั้นสำคัญกับภาพถ่ายเป็นอย่างมาก

และสำหรับการถ่ายภาพในแนวอื่น เราสามารถวางแผนถ่ายภาพในช่วงเวลา golden hour ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการถ่ายภาพ

นอกจากนี้ The Photographer Ephemeris ยังสามารถบอกตำแหน่งของดวงจันทร์และดวงดาวได้อีกด้วย ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับการถ่ายภาพในเวลากลางคืน

หากใช้ The Photographer Ephemeris ที่เป็นแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟน เราสามารถดูตำแหน่งดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดวงดาวด้วย Augmented Reality (AR) ได้ ซึ่งจะทำให้เราถ่ายภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพในขณะที่เราเดินทาง

 

4. เว็บไซต์และแอปพลิเคชันอื่นๆ

สำหรับเว็บไซต์และแอปพลิเคชันอื่นๆ ที่เป็นตัวช่วยในการถ่ายภาพนั้น มี darkskyfinder.com ที่ช่วยหาสถานที่ถ่ายดวงดาวในตำแหน่งที่มืดที่สุดและ windguru.cz ที่สามารถพยากรณ์บอกการปกคลุมของเมฆที่ระดับต่างๆ ความเร็วลม และทิศทางลม ซึ่งส่งผลต่อสภาพของแสง

 


 

ตัวช่วยทั้งหมดที่กล่าวมานั้นเป็นสิ่งที่ให้ข้อมูลกับนักเดินทางและช่างภาพที่ช่วยในการตัดสินใจในการวางแผนได้ดียิ่งขึ้น อนาคตการท่องเที่ยวขึ้นอยู่กับการกดชัตเตอร์ของคุณ ภาพถ่ายมีผลกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะภาพถ่ายนั้นสามารถสร้างแรงบันดาลใจและจุดประกายให้คนออกเดินทางได้และหากต้องการถ่ายภาพท่องเที่ยวให้สวยงามก็สามารถนำเทคนิคและตัวช่วยที่กล่าวมาไปใช้ในการถ่ายภาพของตัวเองได้

และทุกครั้งที่เรากดชัตเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นชัตเตอร์ของกล้องตัวใหญ่หรือกล้องในสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะถ่ายภาพเพื่อสร้างงานศิลปะหรือเพื่อบันทึกความทรงจำ อย่าลืมว่าทุกภาพที่เราถ่ายนั้นมีอิทธิพลต่อคนที่เห็นภาพของเรา และอาจเปลี่ยนแปลงการท่องเที่ยวได้

Share This Story !

2.9 min read,Views: 1264,

Related projects

  • ¡Hola! Spanish Travelers

    เมษายน 20, 2024

  • ‘เรื่องเล่น’ เรื่องเล็กน้อยมหาศาล

    เมษายน 20, 2024

  • ‘DESERT SUPERCITY’ มหานคร แห่งทะเลทราย

    เมษายน 20, 2024